anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lễ hội làng Hương Cát, thị trấn Cát Thành năm 2024

Căn cứ Quyết định số 17/2013 QĐ-UBND ngày 30 tháng 5 năm 2013 của UBND tỉnh Nam Định về việc xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Đền, Chùa làng  Hương Cát – thị trấn Cát Thành; Căn cứ vào thần phả Ngọc bạ 1735 được các tiền nhân trong làng ghi vào bia đá và đã được viện Hán nôm Việt Nam dịch nghĩa; lịch sử Trực Thành, thị trấn Cát Thành biên soạn giai đoạn 1930 -2000.

Được sự nhất trí của Ban thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo UBND, thường trực MTTQ thị trấn Cát Thành. Căn cứ Quyết định của UBND thị trấn Cát Thành về việc cho phép BQL di tích và nhân dân làng Hương Cát tổ chức lễ hội năm 2024. BCĐ lễ hội làng Hương Cát tổ chức lễ hội làng thời gian tổ chức lễ hội: Diễn ra trong 2 ngày từ ngày 13, 14 tháng 4 năm 2024 (tức ngày 5, 6 tháng 3 năm Giáp Thìn). Địa điểm tổ chức: Đình, đền, chùa Hương Cát thị trấn Cát Thành. Nhằm tưởng nhớ công đức phật tổ và Nhị Vị Đại Vương được các vương triều Trần phong tặng. Các bậc tiên tổ trong làng rước chân hương thờ cúng, suy tôn là thành Hoàng của Làng là những người đã có công dựng nước và giữ nước, đánh đuổi quân xâm lược bảo vệ đất nước. Nâng cao tinh thần yêu quê hương, đất nước của mỗi người dân trong Làng và quý khách thập phương. Nhằm tưởng nhớ công lao tiên tổ các dòng họ khai tiên quai đê, lấn biển mở đất lập làng Hương Cát nói riêng, thị trấn Cát Thành nói chung và bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của các di tích trên địa bàn. Đáp ứng yêu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tạo điều kiện cho con em quê hương hội tụ thăm quan xum họp tìm hiểu lịch sử Làng Hương Cát, thị trấn Cát Thành và giá trị công trình kiến trúc mà bao đời nay ông cha đã xây dựng lên.

anh tin bai

Quang cảnh Lễ hội

Trong 2 ngày diễn ra Lễ hội. Ban tổ chức được đón tiếp các đoàn đại biểu Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Trực Ninh. Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, trường học, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các ông bà nguyên là lãnh đạo địa phương qua các thời kỳ.  Các ông, bà là Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận các đơn vị Tổ dân phố trên địa bàn thị trấn, thành viên ban tổ chức Lễ hội. Hội đồng mục vụ đền thánh Phú An, những người con quê hương Làng Hương Cát sinh sống, công tác và học tập trên mọi miền đất nước. Các hội đồng hương Làng Hương Cát tại các tỉnh thành phố trên toàn quốc, Ni sư trụ trì chùa Hương Cát, các tăng ni là người quê hương trụ trì các chùa, tín đồ phật tử, đại biểu đại diện các dòng họ cùng toàn thể nhân dân trong và ngoài thị trấn đã tích cực tham gia các hoạt động lễ hội, dâng hương, phát tâm công đức thành kính Phật, thánh, các bậc tiền nhân, tiên tổ đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của nhân dân, cầu mong Quốc thái dân an, cầu mong cho mình và gia đình mình bình an, dân làng yên vui ngày càng thịnh vượng.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thành Chung - Huyện ủy viên, PBT, Chủ tịch UBND thị trấn, Trưởng ban tổ chức Lễ hội phát biểu khai mạc

 Sự hiện diện của các quý vị đại biểu, khách quý thập phương và toàn thể nhân dân trong và ngoài thị trấn về dự chung vui cùng tham gia lễ hội góp phần tạo lên không khí hội làng náo nhiệt nhộn nhịp đông vui, khí thế tưng bừng và đã thành công tốt đẹp tạo động lực về tinh thần để các tầng lớp nhân dân toàn tâm, toàn ý tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, quê hương ngày càng thịnh vượng, phát triển và đổi mới. Lễ hội làng Hương Cát năm 2024 đã thành công tốt đẹp./.

Một số hình ảnh tại Lễ hội làng Hương Cát, thị trấn Cát Thành năm 2024

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Đồng chí Vũ Văn Chín - Uỷ viên BTV, Phó chủ tịch UBND, Phó BTC Lễ hội phát lệnh rước kiệu

 

anh tin bai

Đồng chí Vũ Văn Lân - Uỷ viên BTV, Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn báo cáo khái quát hình thành phát triển của Làng Hương Cát, thị trấn Cát Thành

 

anh tin bai

Ông Nguyễn Văn Chúy - TDP Tiền Tiến đại diện người dân quê hương làng Hương Cát phát biểu cảm tưởng

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Trò chơi dân gian leo cầu ngô tại lễ hội làng

anh tin bai

Đêm biểu diễn văn nghệ quần chúng 

anh tin bai

Giao lưu biểu diễn chèo và dân ca, quan họ

Trần Vũ Duy